วันเสาร์ที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ดูรายการ คนค้นฅน ครูมด ย้อนหลัง วันที่ 3 สิงหาคม 2556 ดูรายการ คนค้นฅน ครูมด ย้อนหลัง

ดูรายการ คนค้นฅน ครูมด ย้อนหลัง วันที่ 3 สิงหาคม 2556 ดูรายการ คนค้นฅน ครูมด ย้อนหลัง


ดูรายการ คนค้นฅน ครูมด ย้อนหลัง วันที่ 3 สิงหาคม 2556 ดูรายการ คนค้นฅน ครูมด ย้อนหลัง

ดูรายการ คนค้นฅน ครูมด ย้อนหลัง วันที่ 3 สิงหาคม 2556 ดูรายการ คนค้นฅน ครูมด ย้อนหลัง


“ครูมด” ดวงประทีปกลางไพร


“ครู” เป็นเสมือนเรือจ้าง ที่จะนำพาลูกศิษย์พาชีวิตข้ามฝากฝั่งของความไม่รู้ไปสู่หนทางแห่งปัญญา และความสำเร็จอัดงดงาม ก็คงไม่แตกต่างจากสิ่งที่ชายวัยสามสิบต้นๆที่ชื่อ ไพรวัลย์ ยาปัญ หรือที่เด็กๆเรียกว่า “ครูมด” ได้กระทำอยู่ หากแต่ฝากฝั่งในชีวิตของเหล่าเด็กน้อยที่เติบโตกลางพงไพร ณ หมู่บ้านไล่โว่ อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรีแห่งนี้ อาจจะเลือนรางและแทบจะมองไม่เห็น ด้วยความทุรกันดาร ห่างไกลของพื้นที่ ในฤดูฝนต้องต้องเดินเท้าข้ามเขาระยะทางกว่า 20 กิโลเมตร แม้จะมีโรงเรียนเล็กๆ แต่ครูที่เข้ามาก็สับเปลี่ยนหมุนเวียน จนเด็กและ พ่อ แม่ แทบจะไร้ซึ่งความหวังทางการศึกษา บางครั้งเด็กๆต้องหยุดเรียนนานหลายเดือน

แม้จะมีเงื่อนไขและข้อจำกัดที่มากมาย แต่ย้อนกลับไปเมื่อ 6 ปีที่แล้ว อุปสรรคเหล่านี้ก็มิอาจขวางกั้นให้ ครูมด ยอมจำนนแต่อย่างใด เข้าเดินทางจากถิ่นฐานดินแดนอีสาน ทิ้งความรุ่งเรืองในชีวิตและ

การงาน มุ่งหน้าเข้าสู่ป่าในฐานะครูอาสาหนุ่มอาสาที่อยากจะมอบโอกาส และการศึกษาให้เด็กชายขอบ ด้วยหัวใจและศรัทธาต่อหน้าที่ครู ในระยะแรกที่เข้าไปทำงานสำหรับครูมด ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะชาวบ้าน ต่างตั้งคำถามกับครูหนุ่มคนใหม่จากในเมืองผู้นี้ ว่าจะจริงใจและอดทนต่อความยากลำบากเพื่อให้ความรู้ลูกหลานของพวกเขาได้นานสักเพียงใด ครูมดต้องพิสูจน์ตัวเองให้เห็น แม้จะมีหวั่นไหวบ้าง แต่ด้วยเสียงบริสุทธิ์ของเด็กๆที่ร้องอยากจะมีโอกาสในการเรียน ก็มิอาจจะทำให้ครูมดเลือกความสบายใส่ตัวและทิ้งพวกเขาไปได้

ครูมดไม่ได้เพียงทำหน้าที่สอนให้เด็กๆได้เรียนรู้ตามหลักสูตรที่กำหนดเท่านั้น ครูยังเชิญชาวบ้านมาช่วยสอนให้พวกเขาเรียนรู้ ภาษา ความเชื่อตามวิถีชีวิตปกากะญอของเขาพวก เพราะครูมดคิดว่า สิ่งสำคัญที่สุดคือต้องรู้จักตัวเอง รู้จักชุมชน เมื่อนักเรียนจนจบ ชั้น ป.6 หลายคนอยากเรียนต่อ อยากเป็นหมอ เป็นครู กลับมาทำงานที่บ้านของตนเพื่อส่งมอบโอกาสให้กับน้อง แต่ฝันของพวกเขาก็ดูจะริบหรี่ เพราะที่บ้านยากจน แต่ครูมดก็ไม่อาจนิ่งดูดายต่อความฝันของพวกเขา ครูตัดสินใจใช้เงินส่วนตัวจากค่าตอบแทนซึ่งไม่ได้มากนักและขอบริจาคจากผู้ใจบุญ เพื่อให้เพียงพอที่จะพาเด็กเดินตามความฝันของพวกเขา ครูดูแลเด็กไม่ต่างจากพ่อแม่คนที่สอง พาไปสมัครเรียน หาข้าวของเครื่องใช้ส่วนตัว โดยไม่ต้องรบกวนผู้ปกครอง แม้ว่าในหลายๆเดือนค่าใช้จ่ายอุปกรณ์การเรียนของเด็กๆจะเกินกำลังที่ครูจะหาได้ แต่ครูมดไม่เคยปริปากว่าไม่ได้ ครูสู้ทุกวิถีทางเพื่อให้พวกเขาได้เรียนหนังสือ ปัจจุบันมีเด็กที่ดูแลส่งไปเรียนต่อในเมืองกว่า 50 คน

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ครูมด พิสูจน์ตัวเองบนหนทางของคำว่า “ครู” ที่เป็นมากกว่า เรือจ้างที่พาศิษย์ข้ามไปถึงฝั่งฝัน หากแต่ยังเป็นดวงประทีปที่คอยส่องแสงแห่งโอกาสให้กับเด็กในวันที่หนทางความฝันมืดบอด สำหรับครูมดคุณค่าและความสำเร็จที่เขาได้รับแม้ไม่ใช่ตำแหน่งหน้าที่การงาน และรายได้ที่มั่นคง แต่สิ่งที่ได้รับไม่สามารถประเมินค่าไม่ได้ นั่นคือการได้เห็น เด็กๆ ที่เปรียบเสมือนต้นกล้ากำลังแตกยอด ผลิใบเติบโต แข็งแรง และกลับมาหยั่งรากในผืนดินบ้านเกิด เท่านี้ก็เพียงพอแล้วหรับครูคนหนึ่ง


ติดตามเรื่องราวของครูผู้เสียสละและอุทิศตนเพื่อเด็กในคนค้นฅน ตอน “ครูมด” ดวงประทีปกลางไพร วันเสาร์ที่ 3 สิงหาคมนี้ เวลา 14.00 น. ห้ามพลาด


 


 


 



ดูรายการ คนค้นฅน ครูมด ย้อนหลัง วันที่ 3 สิงหาคม 2556 ดูรายการ คนค้นฅน ครูมด ย้อนหลัง ช่วงที่ 1/4


(กำลังอัพโหลด..กรุณารอสักครู่)


ดูรายการ คนค้นฅน ครูมด ย้อนหลัง วันที่ 3 สิงหาคม 2556 ดูรายการ คนค้นฅน ครูมด ย้อนหลัง ช่วงที่ 2/4


(กำลังอัพโหลด..กรุณารอสักครู่)


ดูรายการ คนค้นฅน ครูมด ย้อนหลัง วันที่ 3 สิงหาคม 2556 ดูรายการ คนค้นฅน ครูมด ย้อนหลัง ช่วงที่ 3/4


(กำลังอัพโหลด..กรุณารอสักครู่)


ดูรายการ คนค้นฅน ครูมด ย้อนหลัง วันที่ 3 สิงหาคม 2556 ดูรายการ คนค้นฅน ครูมด ย้อนหลัง ช่วงที่ 4/4


(กำลังอัพโหลด..กรุณารอสักครู่)


 


 


 


คนค้นคน ,คนค้นฅน, คนค้นฅน 3 สิงหาคม 2556, คนค้นฅน 3 สิงหาคม 56, คนค้นฅน 3 สิงหาคม 2556, คนค้นฅน 03/08/2556, คนค้นฅน ช่อง 9, คนค้นฅน 3 ส.ค. 56, คนค้นคน, คนค้นฅนช่อง 9, คนค้นฅนย้อนหลัง, ดูคนค้นคน 3 สิงหาคม 2556 , ดูคนค้นคนย้อนหลัง, คนค้นฅน ครูมด ดวงประทีปกลางไพร



ดูรายการ คนค้นฅน ครูมด ย้อนหลัง วันที่ 3 สิงหาคม 2556 ดูรายการ คนค้นฅน ครูมด ย้อนหลัง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น