วันอาทิตย์ที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

ดูกบนอกกะลาหลัง ดูรายการ กบนอกกะลา (กิมจิ2) KopNokKaLa 17 Nov 2013 ย้อนหลัง วันที่ 17 พฤศจิกายน 2556 ดูรายการ กบนอกกะลา KopNokKaLa ย้อนหลัง

ดูกบนอกกะลาหลัง ดูรายการ กบนอกกะลา (กิมจิ2) KopNokKaLa 17 Nov 2013 ย้อนหลัง วันที่ 17 พฤศจิกายน 2556 ดูรายการ กบนอกกะลา KopNokKaLa ย้อนหลัง


 


หากลองหลับตาแล้วนึกถึงอาหารจานโปรดที่คุณสามารถกินได้ทุกวัน กินได้ทุกมื้อ อย่างไม่มีวันเบื่อ คุณจะนึกถึงอะไร ???


กิมจิ อาหารประจำชาติเกาหลีที่มีชื่อเสียงและโด่งดังไปทั่วโลก เป็นอาหารที่คนเกาหลี ชื่นชอบ และโปรดปรานเป็นที่สุด จนถึงขนาดที่จัดให้เป็นวาระระดับชาติ นั่นก็คือ เทศกาลกิมจิ ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองกวางจู ประเทศเกาหลีใต้ และนี่จึงเป็นจุดตั้งต้นของกบนอกกะลา เพื่อที่จะไขความลับและมนต์เสน่ห์ของผักดองเลืองชื่อที่มีประวัติมายาวนานนับพันปี


จากจุดเริ่มต้นของผักดองเกลือเพื่อเก็บไว้กินยามขาดแคลนในช่วงฤดูหนาวของชาวเกาหลี แต่ในปัจจุบันกิมจิไม่ได้เป็นเพียงแค่ เครื่องเคียงบนโต้ะอาหาร แต่ได้วิวัฒนาการ ปรับปรุงให้เข้า กับยุคสมัย จนเกิดเป็นเมนูใหม่อีกกว่า 300 เมนู ซึ่งภายในเทศกาลกิมจิ ทำให้เราได้เห็น ความหลากหลายของผักดองเลืองชื่อกันมากขึ้น และทำให้เราได้รู้ว่าแท้จริงแล้ว กิมจิไม่ได้มีเพียงแค่ ผักกาดขาวสีแดงรสเปรี้ยวเผ็ดแต่เพียงอย่างเดียว แต่ไม่ว่าจะเป็นผักอะไรก็สามารถนำมาทำเป็น กิมจิได้ทั้งนั้น ขึ้นอยู่กับวัตถุดิบของแต่ละท้องถิ่น และนี่จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้กิมจิมีรสชาดแตกต่าง กันไปตามแต่ละท้องถิ่นด้วยเช่นเดียวกัน ซึ่งนอกจากร้านขายกิมจิแล้ว ภายในงานก็ยังมีการแข่งขัน ศิลปะการตกแต่งกิมจิ และการแข่งทำกิมจิเพื่อชิงสุดยอดผู้เชี่ยวชาญด้านกิมจิตัวจริง แต่นี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้นเรื่องราวของกิมจิเท่านั้น…


กบนอกกะลาออกเดินทางต่อไปยังหมู่บ้านแกโชน เมืองคังวอนโด เมืองที่ขึ้นชื่อในเรื่องของ เกษตรกรรม โดยเฉพาะผักกาดขาวเกาหลีที่ถือเป็นวัตถุดิบหลักๆที่ใช้ทำกิมจิ ซึ่งเมื่อมาถึงก็ไม่ทำให้ เราผิดหวัง เพราะผักกาดขาวที่นี่มีขนาดใหญ่กว่าผักกาดขาวบ้านเราเป็นเท่าตัว ปลูกกันเต็มเนินเขา ด้วยสภาพอากาศที่เย็นสบาย และสภาพแวดล้อมอันอุดมสมบูรณ์ ประกอบกับผักกาดขาวสายพันธุ์ เฉพาะที่มีชื่อว่าชุนกวง ซึ่งสามารถมีขนาดใหญ่ได้ถึง 5 กิโลกรัมเลยทีเดียว และนอกจากความใหญ่ แล้ว ที่นี่ก็ยังปลูกผักกาดขาวมากถึง 2 พันไร่ ซึ่งกว่า 80% จะถูกส่งเข้าสู่โรงงานทำกิมจิ ปีๆหนึ่ง ผักกาดขาวสามารถสร้างรายได้ให้กับคนที่นี่ได้มากถึง 90 ล้านบาทเลยทีเดียว มาที่นี่เรายังได้เห็น การทำกิมจิแบบดั้งเดิมที่เต็มไปด้วยความพิถีพิถัน ละเมียดละไม ทำให้เราได้รู้ว่าในการทำกิมจิ ของคนเกาหลีก็จะช่วยกันทำหลายๆคน เพราะนอกจากจะได้กิมจิรสชาดอร่อยแล้ว ยังถือเป็นโอกาส ที่จะได้พบเจอ พูดคุย สังสรรกันกับญาติพี่น้องอีกด้วย


เมื่อทำกิมจิเสร็จเรียบร้อยแล้ว อุปกรณ์ที่สำคัญที่อยู่คู่กับกิมจิอีกอย่างหนึ่ง นั่นคือ ไห ที่เราสังเกตได้ว่า ตั้งแต่เดินทางมาที่นี่ก็จะเห็นแต่ละบ้านมีไหกิมจิแทบทั้งนั้น เรียกได้ว่า มีไหไว้เป็นเหมือนเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งประดับบ้านชิ้นหนึ่งเลยทีเดียว ดังนั้นเพื่อไขความลับ ของภาชนะที่อยู่คู่กับกิมจิมาตั้งแต่สมัยโบราณ กบนอกกะลาจึงออกเดินทางต่อ… ที่หมู่บ้านโฮงซองกุน เมืองชุงนัม มีศาสตร์การทำไหกิมจิที่หาดูได้ยากมาก และเหลือคนทำ อยู่แค่ไม่กี่คนเท่านั้น ครั้งนี้กบนอกกะลาเลยขอเรียนรู้การทำไหกิมจิในแบบฉบับของชาวเกาหลี แต่กลับไม่ง่ายอย่างที่คิด เริ่มตั้งแต่ดิน ที่ถูกเลือกมาเฉพาะสำหรับการปั้นไห เครื่องไม้เครื่องมือ ที่ยังคงเป็นแบบดั้งเดิม หรือแม้แต่เทคนิคการปั้นไหเฉพาะตัวที่ยากจะเลียนแบบ ไปจนถึงความลับ สุดยอดของเตาเผาร้อยปีที่ทำให้ไหของที่นี่แข็งแรง ทนทาน และไม่เหมือนใคร

แต่ด้วยปัจจุบันยุคสมัยเปลี่ยนไป นวัตกรรมและเทคโนโลยีมีมากขึ้น ประกอบกับ lifestyle ของชาวเกาหลีในยุค k-pop ไม่ค่อยทำกิมจิกันเอง ไหแบบดั้งเดิม จึงถูกใช้น้อยลง แต่อะไรที่ถูกนำมา ใช้แทนที่ไห สิ่งประดิษฐ์สมัยใหม่ที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อกิมจิโดยเฉพาะ จะเป็นอะไรต้องติดตาม


สุดท้ายกบนอกกะลาพาไปบุกโรงงานทำกิมจิระดับโลกที่น้อยคนจะได้เข้าไป ด้วยจำนวน พนักงานพันกว่าคนกับกำลังการผลิตกิมจินับหมื่นชิ้นต่อวัน ที่นี่จะต้องใช้วัตถุดิบปริมาณมากมาย มหาศาลแค่ไหน และในเมื่อขั้นตอนการทาน้ำกิมจิไม่สามารถใช้เครื่องจักรเข้ามาช่วยได้ อะไรคือ เทคนิคเคล็ดลับที่จะทำให้กิมจิทุกชิ้นได้คุณภาพ และรสชาดได้มาตรฐาน จนเป็นที่ติดอกติดใจ ไปทั่วโลก


การออกตามหาเรื่องราวของกิมจิในครั้งนี้ ทำให้เราสัมผัสได้ถึงความผูกพันระหว่างกิมจิ และคนเกาหลีได้อย่างลึกซึ้งมากยิ่งขึ้น สำหรับคนเกาหลีแล้ว กิมจิไม่ได้เป็นเพียงแค่อาหารจานหนึ่ง เท่านั้น แต่กิมจิยังเป็นสิ่งที่สะท้อนถึงวัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และเป็นสิ่งบอกเล่าเรื่องราว ให้คนทั่วโลกได้รับรู้ และสัมผัสถึงตัวตนของคนเกาหลีได้เป็นอย่างดี ร่วมค้นหาศาสตร์และศิลป์ ของตำนานกิมจิอันเลื่องชื่อ ไปกับกบนอกกะลา อาทิตย์ที่ 10 และ 17 พ.ย. นี้ 14.00 น. ทางโมเดิร์นไนน์ทีวี


 


 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น