วันจันทร์ที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ดูรายการ กบนอกกะลา (แพนด้า) ย้อนหลัง วันที่ 13 ตุลาคม 2556 ดูรายการ ตีท้ายครัว ย้อนหลัง

ดูรายการ กบนอกกะลา (แพนด้า) ย้อนหลัง วันที่ 13 ตุลาคม 2556 ดูรายการ ตีท้ายครัว ย้อนหลัง

 


กบนอกกะลากับเบื้องหลังภารกิจตามติด หลินปิง หมีน้อยแพนด้าขวัญใจชาวไทย เมื่อต้องบินลัดฟ้า ไปหารักแท้ จากสวนสัตว์เชียงใหม่ สู่ศูนย์อนุรักษ์แดนมังกร การเดินทางไกลครั้งแรก หลินปิงจะต้องผ่าน บททดสอบ และเตรียมตัวอย่างไร แล้ววิถีชีวิตแบบแพนด้าตามธรรมชาติ จะกิน อยู่ หลับนอนเช่นไร หาคำตอบได้ที่ถิ่นกำเนิดแพนด้า มณฑลเสฉวน สาธารณรัฐประชาชนจีน


หลินปิง แพนด้าสาวน้อย วัย 4 ปีกว่าที่เกิดในเมืองไทย ต้องเดินทางไกลครั้งสำคัญครั้งแรก นับจากลืมตาดูโลก กลับสู่ดินแดนของบรรพบุรุษที่เมืองเฉินตู เพื่อทำหน้าที่สำคัญที่สุดในชีวิต คือ การสืบสานเผ่าพันธุ์แพนด้า ด้วยการมีคู่ ตั้งท้อง และมีลูก หลินปิงจึงต้องถูกเตรียมตัว และปรับเปลี่ยน วิถีชีวิตนานหลายเดือน ก่อนที่จะต้องย้ายไปใช้ชีวิตที่ศูนย์อนุรักษ์แพนด้า ตั้งแต่อาหารการกิน ที่อยู่อาศัย อากาศ สภาพแวดล้อม การอยู่ร่วมกับทีมพี่เลี้ยงและสัตวแพทย์ไทยที่ดูแลกันตลอด 24 ชั่วโมง มาตั้งแต่แรกเกิด และที่สำคัญที่สุดการขึ้นเครื่องบินครั้งแรกในชีวิตของหมีน้อยตัวหนึ่ง ที่ถือว่าเป็นโจทย์สำคัญ ที่หลินปิงต้องเรียนรู้ และฝึกฝน เพื่อสร้างความคุ้นเคยกับกรงเคลื่อนย้าย โดยต้องอยู่ให้ได้ไม่ต่ำกว่า 8 ชั่วโมง ถึงจะถือว่า ผ่านการทดสอบ แล้วหลินปิงจะต้องฝึกอย่างไร?


เรื่องปากท้องก็ต้องเตรียมพร้อม หลินปิงต้องโกอินเตอร์อาหาร ก็ต้องเปลี่ยนรสชาติ แล้วไผ่ไทย กับไผ่จีนจะต่างกันหรือไม่ ยังไม่พอ กบนอกกะลายังขอบุกถึงก้นครัวแพนด้า ค้นเมนูอาหารโปรด เชื่อหรือไม่แพนด้า ก็ต้องกินขนมปัง? แฝงตัวเป็นนักเรียนเข้าห้องเรียนวิชาภาษาแพนด้า หลินปิงจะ สื่อสารกับ พี่เลี้ยงชาวจีนด้วยภาษาอะไร เมื่อเกิดและเติบโตเมืองไทย รู้แต่ภาษาไทย และเมื่อถึงวันเดินทาง จะมีวิธีการขนย้ายหลินปิงอย่างไร ต้องรวดเร็วและระมัดระวังสักแค่ไหน สัมภาระอะไรบ้าง ที่ต้องติดตัวไป


จุดหมายปลายทางครั้งนี้ อยู่ที่ศูนย์อนุรักษ์แพนด้า Bifengxia Panda Base ตั้งอยู่ที่เมืองหย่าอัน มณฑลเสฉวน ที่นี้ถือว่าเป็นถิ่นกำเนิดแพนด้าตามธรรมชาติของจีน และแพนด้าในสวนสัตว์ต่าง ๆ ทั่วโลก ที่เดินทางออกนอกประเทศในฐานะทูตสันถวไมตรี เช่นเดียวกับหลินฮุ่ย และช่วงช่วง แพนด้าพ่อแม่ ของหลินปิงที่ยังปฏิบัติหน้าที่อยู่ที่สวนสัตว์เชียงใหม่


ศูนย์อนุรักษ์แห่งนี้ จึงถือเป็นแหล่งศึกษาวิจัย รวบรวม และพัฒนาวิทยาการด้านหมีแพนด้า ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของประเทศจีนและยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก โดยมีหน้าที่สำคัญที่สุด คือ การขยายพันธุ์ และเพิ่มจำนวนแพนด้าที่เหลืออยู่เพียงไม่กี่พันตัว ให้อยู่คู่กับโลกนี้ต่อไป ภารกิจของหมีน้อยหลินปิง จึงไม่ใช่เพียงการตามหารักแท้เท่านั้น แต่หลินปิง ยังมีภารกิจเพื่อโลกในการขยายและจรรโลงเผ่าพันธุ์

กบนอกกะลาจะพาเข้าไปตะลุยอาณาจักรแพนด้าท่ามกลางป่าธรรมชาติ เพื่อเรียนรู้ชีวิตความเป็นอยู่ ของแพนด้า แบบไร้กระจกกั้น รูปแบบที่อยู่อาศัย พื้นที่อาณาเขต และสิ่งจำเป็นของแพนด้า แอบดูโรงเรียน แพนด้าน้อย ศึกษาพฤติกรรมแพนด้าแต่ละช่วงวัย ตั้งแต่ทารกน้อย ถึงวัยเจริญพันธุ์ ไขปัญหาข้อสงสัย ทำไมแพนด้าถึงชอบปีนต้นไม้ เจาะลึกถึงรูปร่างกายภาพ และลักษณะพิเศษที่ทำให้แพนด้าต่างจากหมีทั่วไป ทำไมแพนด้าถึงกำอาหารได้เหมือนคน แพนด้าสยบไม้ไผ่แข็งและคมได้อย่างไร


ติดตามภารกิจ ตามติดหลินปิง เพื่อปฏิบัติหน้าที่อันยิ่งใหญ่ในการเพิ่มจำนวนประชากร แพนด้าให้กับโลกใบนี้ รวมไปถึงการศึกษาระบบการจัดการต้นแบบของการดูแล และให้ความสำคัญ ต่อการเลี้ยงดูสัตว์ที่ถือว่าเป็นสัตว์สัญลักษณ์ของจีน ในกบนอกกะลา อาทิตย์ที่ 13 ตุลาคมนี้ บ่าย 2 โมง ทางโมเดิร์นไนน์ทีวี


 


 


ดูรายการ กบนอกกะลา (แพนด้า) ย้อนหลัง วันที่ 13 ตุลาคม 2556 ดูรายการ ตีท้ายครัว ย้อนหลัง ช่วงที่ 1/4

ดูรายการ กบนอกกะลา (แพนด้า) ย้อนหลัง วันที่ 13 ตุลาคม 2556 ดูรายการ ตีท้ายครัว ย้อนหลัง ช่วงที่ 2/4

ดูรายการ กบนอกกะลา (แพนด้า) ย้อนหลัง วันที่ 13 ตุลาคม 2556 ดูรายการ ตีท้ายครัว ย้อนหลัง ช่วงที่ 3/4

ดูรายการ กบนอกกะลา (แพนด้า) ย้อนหลัง วันที่ 13 ตุลาคม 2556 ดูรายการ ตีท้ายครัว ย้อนหลัง ช่วงที่ 4/4


 


 


กบนอกกะลา, กบนอกกะลา 13 ตุลาคม 2556 , กบนอกกะลาย้อนหลังล่าสุด, คลิปกบนอกกะลา, ดูกบนอกกะลา, ดูกบนอกกะลาตอนล่าสุด, ดูกบนอกกะลาย้อนหลัง, ดูกบนอกกะลาย้อนหลังทั้งหมด, ดูคลิปกบนอกกะลา, รายการกบนอกกะลา , กบนอกกะลา 13 ต.ค. 2556



ดูรายการ กบนอกกะลา (แพนด้า) ย้อนหลัง วันที่ 13 ตุลาคม 2556 ดูรายการ ตีท้ายครัว ย้อนหลัง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น